วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การตรวจฐานเรียนรู้ที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

การตรวจฐานเรียนรู้ที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.  แนวคิดการจัดตั้งฐานเรียนรู้มาจากไหน
          1.1  ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้  จากความสำเร็จของโรงเรียน  เช่น  ได้รับรางวัลอะไรมา  และต้องการ
      นำความสำเร็จนั้นให้เกิดความยั่งยืน  ขยายผลสู้ชุมชนและผู้สนใจ
          1.2  ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้จากความสำเร็จของชุมชน  เพื่อให้โรงเรียนได้ร่วมชื่นชม  สืบทอดสิ่งดีงามของชุมชน
      ปลูกฝังสิ่งเหล่านั้นตั้งแต่เล็ก  จะได้ภาคภูมิใจในชุมชนของตนเอง
1.3  ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้จากงานปกติของโรงเรียน  เลือกกิจกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในโรงเรียน
      ได้ก่อนแล้วค่อยขยายผลสู่ชุมชนและผู้สนใจทั่วไป
1.4  ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้  เพราะมั่นใจในวิสัยทัศน์ขอองผู้บริหารและทีมงานของโรงเรียนว่าส่งผลกระเทือน
      ต่อโรงเรียนและชุมชนได้แน่นอนและฐานเรียนรู้นี้จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อโรงเรียนและชุมชน
      ทั้งในแง่ชื่อเสียงและผลประโยชน์ด้านต่างๆ  ที่โรงเรียนและชุมชนจะได้รับ
2.  ตอบโจทย์การตั้งฐานเรียนรู้ได้หรือไม่ว่า
          2.1  แต่ละฐานเรียนรู้เป็นเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไร
          2.2  ถ้าเป็นเศรษฐกิจพอเพียงแล้วตอบได้หรือไม่ว่า
                   -  เป็นเศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐานอย่างไรหรือ
                   -  เป็นเศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้าอย่างไร
          2.3  นิยาม / ข้อคิด  ของฐานเรียนรู้ต่างๆ  ควรเป็นอย่างไร
          2.4  นิยาม / ข้อคิด / คำคม  ที่ได้จากผู้เยี่ยมชมฐานต่างๆ  ได้บันทึกไว้หรือไม่
          2.5  แต่ละขั้นจะได้ความรู้เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไรในฐานเรียนรู้เดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น