การตรวจฐานเรียนรู้ที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. แนวคิดการจัดตั้งฐานเรียนรู้มาจากไหน
1.1 ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้ จากความสำเร็จของโรงเรียน เช่น ได้รับรางวัลอะไรมา และต้องการ
นำความสำเร็จนั้นให้เกิดความยั่งยืน ขยายผลสู้ชุมชนและผู้สนใจ
1.2 ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้จากความสำเร็จของชุมชน เพื่อให้โรงเรียนได้ร่วมชื่นชม สืบทอดสิ่งดีงามของชุมชน
ปลูกฝังสิ่งเหล่านั้นตั้งแต่เล็ก จะได้ภาคภูมิใจในชุมชนของตนเอง
1.3 ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้จากงานปกติของโรงเรียน เลือกกิจกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในโรงเรียน
ได้ก่อนแล้วค่อยขยายผลสู่ชุมชนและผู้สนใจทั่วไป
1.4 ควรพิจารณาตั้งฐานเรียนรู้ เพราะมั่นใจในวิสัยทัศน์ขอองผู้บริหารและทีมงานของโรงเรียนว่าส่งผลกระเทือน
ต่อโรงเรียนและชุมชนได้แน่นอนและฐานเรียนรู้นี้จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อโรงเรียนและชุมชน
ทั้งในแง่ชื่อเสียงและผลประโยชน์ด้านต่างๆ ที่โรงเรียนและชุมชนจะได้รับ
2. ตอบโจทย์การตั้งฐานเรียนรู้ได้หรือไม่ว่า
2.1 แต่ละฐานเรียนรู้เป็นเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไร
2.2 ถ้าเป็นเศรษฐกิจพอเพียงแล้วตอบได้หรือไม่ว่า
- เป็นเศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐานอย่างไรหรือ
- เป็นเศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้าอย่างไร
2.3 นิยาม / ข้อคิด ของฐานเรียนรู้ต่างๆ ควรเป็นอย่างไร
2.4 นิยาม / ข้อคิด / คำคม ที่ได้จากผู้เยี่ยมชมฐานต่างๆ ได้บันทึกไว้หรือไม่
2.5 แต่ละขั้นจะได้ความรู้เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไรในฐานเรียนรู้เดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น